วันจันทร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2553

องประกอบของการมีสุขภาพดี



องค์ประกอบของการมีสุขภาพที่ดี มี 5 ข้อ


1. อา่หาร เป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับการดำรงค์ชีวิตของเรา ไม่ใช่แค่กินเพื่อให้ท้องอิ่ม แต่กินเพื่อสุขภาพที่ดีด้วย ตั้งแต่เด็กจนโต เรากินกันแค่อิ่ม กินเพราะอร่อย กินเพราะหน้าตาน่ากิน กินเพราะกลิ่นหอมดี แต่หลายๆอย่างไม่ใช่สิ่งที่เราควรกิน (จะพูดต่อในเรื่องอาหารที่เหมาะสมกับมนุษย์เรา) อาหารที่ดีเป็นพื้นฐานการมีสุขภาพที่ดีอันดับต้นๆ ซึ่งเราควรคิดก่อนที่จะเอาอะไรเข้าปาก เข้าไปในร่างกายของเรา เราควรศึกษาว่าจริงๆแล้ว เราควรกินอะไรและไม่ควรกินอะไร สิ่งที่เรากินกันในชีวิตประจำวันสมัยนี้ก่อให้เกิดโรค เช่น เบาหวาน ความดัน เนื้องอก มะเร็ง หัวใจ ซึ่งไม่ใช่โรคที่เกิดจากเชื้อโรคแต่อย่างใด2. น้ำ ในร่างกายเราต้องการน้ำ คิดเป็น 70% ตามหลักสากล ซึ่งเราเอาน้ำไปใช้ทดแทนน้ำในร่างกายที่สูญเสียไปในการขับถ่ายของเสียออกมาทางเหงื่อ ปัสสาวะ น้ำตา ต่างๆ เราก็ควรชดเชยด้วยการดื่มน้ำให้เพียงพอ แต่การดำเนินชีวิตที่เร่งรีบทำให้ไม่มีเวลาใส่ใจเรื่อง “ดื่มน้ำ” เรื่องง่ายๆ แต่ให้ประโยชน์มหาศาล ให้สังเกตุปัสสาวะตัวเองถ้ามีสีเข้ม ข้น ไม่ใส นั่นคือเราดื่มน้ำไม่เพียงพอ อาจทำให้เกิดปัญหาที่ระบบทางเดินปัสสาวะ3. อากาศ การที่เราหายใจก็เพราะเรามีชีวิตอยู่ด้วย “ออกซิเจน” อากาศที่เราสูดเข้าไป ก็คือการเอาออกซิเจนไปเปลี่ยนเป็นเลือดเลี้ยงสมอง เลี้ยงร่างกาย อากาศที่ดี สูดเข้าไปแล้วผ่านระบบทางเดินหายใจ จมูก หลอดลม ปอด เอาออกซิเจนไปเลี้ยงสมอง แล้วก็เอาคาร์บอนออกมา เราควรหัดสูดอากาศลึกๆ เต็มปอด แล้วหายใจออกช้าๆ ให้หมดก่อนจะหายใจเข้าครั้งใหม่ การที่เราอยู่ในที่ๆอากาศดีจึงส่งผลดีต่อสุขภาพ และแม่ทัพของร่างกายอย่างสมอง คนที่อยู่ในที่ๆอากาศไม่ดี เช่น บริเวณโรงงาน ข้างถนน ห้องแอร์ จะมีอาการคัดจมูก ไอ จาม หรือเป็นภูมิแพ้ หากเป็นนานเข้าจะเปลี่ยนจากภูมิแพ้ ไปเป็นไซนัส และมะเร็งทางเดินหายใจในที่สุด เมื่อมีอาการแพ้ ไอ จาม คนก็หาหมอกินยา แต่อาการภูมิแพ้ไม่มียารักษาให้หายได้ นอกจากการปรับเปลี่ยนการดำเนินชีวิตด้วยการอิงธรรมชาติ 4. อาบแดด แสงแดดมีประโยชน์ต่อร่างกายมาก แต่ปัจจุบันโฆษณาทางทีวีก็ออกมาบอกเราทุกวันว่า ต้องหลบแดด เดี๋ยวดำ สร้างแนวความคิดที่ผิดให้แก่เรา การอาบแดดในตอนเช้าก่อน 8 โมง และการอาบแดดในตอนเย็นหลัง 4 โมง มีประโยชน์มาก เป็นแสงแดดอ่อนๆ ให้ประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยให้ร่างกายได้สังเคราะห์แสง ขจัดพิษออกทางผิวหนัง “เหงื่อ” คนที่ไม่โดนแดดเลย ผิวจะเหลืองซีด ภูมิต้านทานต่อโรคไม่ดี นานเข้าจะส่งผลให้เป็นโรค5. อารมณ์ คนที่อารมณ์ดี จิตก็เป็นสุข ร่างกายก็มีสุขภาพดี คนที่เครียด เครียดมาก เครียดติดต่อกัน อารมณ์ไม่รื่นรมย์ ส่งผลต่อร่างกายทันที เช่น ปวดหัว ปวดท้อง ร่างกายอ่อนแรง คนที่เป็นโรคเนื้องอก มะเร็ง หัวใจ หากมีความเครียด จิตใจไม่แจ่มใส โกรธ บึ้งตึง ยิ่งส่งผลแย่ต่อโรคของตัวเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น